[Essay] Giám đốc Visual Art’s: Tại sao Little Busters! vẫn chưa có anime?

Ngày 23 tháng 11 năm 2011: Baba Takihiro có bài phát biểu tại đại học Kyōto.

Vào năm 2008, những fan hâm mộ Key đã không mấy nghi ngờ gì về việc sẽ có một phiên bản anime chuyển thể của visual novel Little Busters!, tác phẩm đình đám thứ 6 & 7 của Key. Và người thắp sáng niềm tin đó chính là Kyōto Animation (thường đọc tắt là KyoAni). Fan đã nghĩ như thế, nhưng mọi chuyện lại không như vậy. Vì KyoAni cuối cùng lại công bố K-ON! và từ đó, mọi sự chờ mong về một anime của Little Busters! không hề được đáp ứng và có lẽ sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Vậy rốt cuộc là có chuyện gì? Tại sao một siêu phẩm đạt doanh thu 300.000 bản như Little Busters! lại không được dựng thành anime? Làm sao một chuyện như vậy lại có thể xảy ra?

Những câu hỏi trên đã được sáng tỏ phần nào khi vào ngày 23 tháng 11 năm 2011, Baba Takihiro, CEO của Visual Art’s, đã có một bài diễn thuyết tại Kyōdai (đại học Kyōto). Dưới đây là nguyên văn có chọn lọc những gì ông đã nói (bao gồm cả những câu hỏi ông đã trả lời trên Twitter. Đồng thời lược bỏ phần làm lộ cốt truyện). Baba cũng nói rất nhiều điều về các dự án gần đây của Key là Angel Beats! và Rewrite và lịch sử thành lập Visual Art’s, phần này cũng xin được bỏ qua vì nó không liên quan đến chủ đề hôm nay:

Lí do 1: Những vòng lặp chính là vấn đề. Ở Little Busters!, sự lặp lại của những chuỗi ngày bình dị chính là một mô-típ rất quan trọng tới cấu trúc trải dài câu chuyện.

Baba: Từ đó các nhân viên của chúng tôi đã tìm ra cách giải quyết vấn đề… nhưng chúng tôi không thể bật mí cho các bạn vì nó sẽ làm lộ cốt truyện. Vậy nên đây là gợi ý: “Những gì tôi có thể nói bây giờ là chúng ta phải tạo nên được một sự hòa hợp giữa những khán giả hiểu về ‘Bí mật của thế giới’ và những khán giả không nhận biết được điều đó.”

Lí do 2: Việc thỏa thuận với Kyōto Animation đã thất bại. KyoAni luôn tự đề cao bản thân trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, nên họ đã dứt khoát chỉ thực hiện một dự án hoạt hình trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng trong khoảng thời gian đó Pony Canyon và Kadokawa đã xếp trước trong dãy đơn đặt hàng.

Baba: Vì chúng tôi đã để mất KyoAni, chúng tôi không muốn (không cảm thấy yên tâm) giao tác phẩm của chúng tôi cho một hãng phim khác. (Ẩn ý: và chúng tôi đã từ chối những lời đề nghị khác). Giờ đây, tôi hoàn toàn hiểu rằng vẫn có những hãng phim khác ngoài kia đủ khả năng đảm nhận chuyển thể các tác phẩm của chúng tôi.

Các bản anime chuyển thể của dòng bishōjo game thường lại kém cỏi hơn so với tác phẩm gốc. Bản thân tôi thật lòng không thích chúng. (Baba lấy bằng chứng là phiên bản anime đầu tiên năm 2002 của Kanon, do Toei Animation sản xuất, và nói rằng: “Làm ơn đừng tạo ra những bản chuyển thể tệ hại như vậy từ game của chúng tôi!”.) Nhưng bây giờ không còn như trước nữa. Công nghệ anime hiện đã phát triển vượt bậc. Ngày nay chúng thậm chí còn có thể vượt qua hàng gốc.

Hiện tại dự án anime Little Busters! đang bị treo và vẫn đang được cân nhắc. Việc hiện thực hóa dự án thật sự phụ thuộc vào sự ủng hộ của các fan. Baba Takihiro hướng dẫn các fan viết thư cho Key để thúc ép họ xem xét lại vấn đề anime Little Busters!. Xin các bạn hãy viết thư! Dù chỉ là 10 bức thư, đó cũng đủ để lung lay cảm xúc của họ phần nào. Baba nói rõ rằng ông luôn sẵn lòng.

Ngay sau đó, đại diện một số hãng sản xuất đã tập hợp lại trong một bữa tiệc chiêu đãi để thực hiện một video không chính thức. Trong số đó có: Toba Hironori (Aniplex), TorodokiP (FW trước là Bandai), Yamanaka (King Records), Kawase Kohei (Warner Bros) cùng với một số chủ tịch của các hãng phim hoạt hình khác như Yamakan.

Toba Hironori (Aniplex): Đã có lúc Baba tweet hàng ngày nói rằng: “Liệu anime Little Busters! đã sẵn sàng ra mắt chưa?”, “Liệu game của Angel Beats! đã sẵn sàng ra mắt chưa?”.

Từ cách nói của Baba cho thấy, Angel Beats! phiên bản game vẫn còn đang được thực hiện ở những công đoạn đầu tiên và lúc đó vẫn chưa có ai nhận thực hiện Little Busters!. Vậy nên tôi tính nhẩm 11 đến 18 triệu yên mỗi tập x 13 tập + phí trình chiếu trên TV = khoảng giữa 3 đến 4 trăm triệu yên. Giả dụ Little Busters! bán được 300 nghìn bản…

…Bấy giờ tôi đã có quyết định. Chúng ta có thể làm được! Hãy cùng nhau thực hiện!… Vậy nên tôi đã chạy tức tốc tới để đoạt dự án trước tất cả những người khác… Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã không sắp xếp được mội đội ngũ nhân lực đủ mạnh cho Key. (Ngụ ý: Key đã từ chối.)

Thông tin thêm: Toba là một fan hâm mộ cuồng nhiệt các tác phẩm của Key, và cũng chính là người đích thân mời Maeda Jun thực hiện Angel Beats! với họ.

Yamanaka (King Records): Khi được hỏi xem ông ấy có biết gì về Little Busters! không: “Tôi biết Little Busters!. Tôi đã đích thân ở đó khi dự án Kud Wafter khởi động.” Khi được hỏi ông ấy có biết tại sao Little Busters! không có anime: “Hả? Làm sao mà LB lại chưa có anime? Uhh… Họ đã làm KanonAIR nên đáng ra Little Busters! cũng phải có từ lâu rồi… Sự thật là tôi cũng không biết lí do tại sao, nên hãy cho phép tôi không trả lời…”

Kawase Kohei (Warner Bros): “Tại sao Little Busters! chưa có anime… Ừm đó chính là một trong 7 điều bí ẩn của ngành công nghiệp này! (cười lớn) Có lẽ là có dính tới chuyện bản quyền, tài chính, kinh doanh và quan hệ nội bộ, thật ra chắc cũng không liên quan tới những chuyện đó, đó sẽ không phải là vấn đề kinh doanh nếu nó là một thứ rất khó để làm thành anime, nhưng cuối cùng tôi nghĩ cũng là vì vấn đề tiền bạc (cười lớn).”

Tiếp đó là những lời bàn luận tiếp theo của các nhà sản xuất. Đáng tiếc là họ lại đứng quá xa micrco nên phần còn lại rất khó nghe được rõ ràng.

Những phần nghe được:

“Sự kiên quyết của Kyoto Animation trên triết lý một-dự-án-trong-một-thời-gian là rào cản của chúng tôi, điều mà chúng tôi có thể làm để vượt qua hạn chế này trong tương lai…”

“Đáng ra vào lúc đó chúng tôi nên tập hợp lại cùng nhau và bàn về vấn đề một cách thấu đáo…” (ngụ ý cho sự tiếc nuối của họ do đã chia rẽ hợp tác)

Và tương tự như: “Rõ ràng mọi người ở đây đều rất muốn KyoAni thực hiện nó. Hãy nghĩ về cách làm sao để có thể hợp tác được với họ vào lần tới…v.v.”

Dưới đây là một số hình ảnh quang cảnh hội nghị:

Mặc dù vậy, dự án tiếp theo của KyoAni là Hyou-ka.

Nguyên văn phỏng vấn lấy tại: ameblo.jp/keymaniax/entry-11087020708.html. Bài viết này có chỉnh sửa và bổ sung thông tin so với bản tiếng Anh được dịch từ link trên tại: visualnovelaer.wordpress.com.

Trả lời

